Welcome To Prodprantoys

ผลงานของเรา

We care about our planet. For this reason,

4 ส.ประโยชน์โดดเด่น

เครื่องเล่นสนาม คือ เครื่องเล่นทั้งขนาดใหญ่และเล็กที่รวมขึ้นเป็นชุดเดียวกัน ที่เรียกเป็นชุด เพราะมีเครื่องเล่นหลายชนิดรวมอยู่ด้วยกัน เช่น สไลเดอร์ ปีนป่าย ท่อลอด คลาน ชิงช้า ม้าหมุน ม้ากระดก เป็นต้น

เครื่องเล่นสนามมีทั้งชนิดที่เล่นได้ครั้งละ1-2 คน และชนิดที่เล่นได้ครั้งละหลายคนพร้อมกัน

สิ่งสำคัญที่สุดในการคำนึงถึงเครื่องเล่นสนามคือ ความปลอดภัยของผู้เล่นทุกคน เพื่อให้เด็กๆ ได้รับความสุข ความสนุกและประโยชน์จากเครื่องเล่นอย่างเต็มที่

เมื่อมั่นใจในความปลอดภัย ได้มาตรฐานของเครื่องเล่นสนามแล้ว การเล่นเครื่องเล่นสนามจะส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ประโยชน์ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต หรือจำง่ายๆ ว่า 4 ส.ประโยชน์เด่นเครื่องเล่นสนาม ซึ่งได้แก่

1 สุขภาพแข็งแรง ทักษะร่างกายคล่องแคล่ว

2 สมองแจ่มใส ฉลาดสมวัย

3 สังคมเป็น รักสามัคคี มีอีคิวดี

4 เสริมสร้างสมาธิ เล่นสนุกอย่างปลอดภัย

4 ส.ประโยชน์เด่น เด็กพัฒนาได้ด้วยเครื่องเล่นสนาม

1 สุขภาพแข็งแรง ทักษะร่างกายคล่องแคล่ว

1.1 สุขภาพแข็งแรง เพราะร่างกายได้ออกกำลังทุกส่วน การเล่นเครื่องเล่นสนามทุกแบบทั้งชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่

ทำให้เด็กๆ ต้องเคลื่อนไหวร่างกาย ยืดเหยียด ปีนป่าย คลานมุดลอด จับ กำ เดิน กระโดด ทรงตัว ไปกับเครื่องเล่นอย่างเพลิดเพลิน การได้ออกกำลังกายทุกส่วนอย่างมีความสุขส่งผลดีต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่ ระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจและระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาทและสมอง และการทำงานของกล้ามเนื้อต่างๆ ทั่วร่างกาย

1.2 ได้ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหวร่างกาย การเล่นเครื่องเล่นชิ้นเล็ก เช่น ม้าหมุน หรือม้ากระโดด ทำให้เด็กๆ ต้องใช้ทั้งกล้ามเนื้อมือ (กล้ามเนื้อมัดเล็ก) และขา (กล้ามเนื้อมัดใหญ่) เพื่อช่วยให้อยู่บนเครื่องเล่นได้อย่างมั่นใจ

ส่วนการเล่นเครื่องเล่นชิ้นใหญ่ อย่าง สไลด์เดอร์ เชือกปีนป่าย อุโมงค์มุดลอด และชิงช้า เด็กๆ จะได้พัฒนาทักษะร่างกายขึ้นไปอีกระดับ คือ การทำงานสัมพันธ์กันของอวัยวะต่างๆ ที่ต้องใช้งานร่วมกัน เช่น สายตากับมือ สายตากับแขนขาเพื่อให้เล่นเครื่องเล่นได้

การมีทักษะการใช้ร่างกายได้คล่องแคล่ว ว่องไวจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการเรียนรู้วิชาหรือสิ่งต่างๆ

1.3 การใช้ประสาทสัมผัส ได้แก่ การใช้สายตา ฝึกฝนการสังเกต กะระยะ เปรียบเทียบขนาด การได้ยิน ได้แก่ การฟังเสียงที่แตกต่างกันของเครื่องเล่นชนิดต่างๆ เสียงของเด็กคนอื่นที่เล่นอยู่รอบด้าน รวมทั้งเสียงของสิ่งแวดล้อมรอบตัว และการสัมผัส ได้แก่ การเรียนรู้ผิวสัมผัสของเครื่องเล่นที่มีลักษณะแตกต่างกันไปทั้ง แข็ง อ่อน นิ่ม สาก ขรุขระ เป็นต้น

เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด เมื่อได้เรียนรู้ผ่านการใช้ประสาทสัมผัส และการลงมือกระทำ

2 สมองแจ่มใส ฉลาดสมวัย

ทุกครั้งที่เด็กๆ เล่นเครื่องเล่นสนาม จะสำรวจและเล่นเครื่องเล่นที่ตัวเองสนใจ ซึ่งเด็กอาจจะเลือกเล่นเครื่องเล่นที่เคยเห็น เคยเล่น และเครื่องเล่นที่ไม่เคยเห็นและไม่เคยเล่น ซึ่งทำให้เด็กต้องคิด และจะเข้าไปทดลองหาวิธีเล่น ทำอย่างไรถึงจะเล่นเครื่องเล่นนี้ได้ ทำให้เกิดการเรียนรู้ในการเล่นทุกครั้ง

ถ้าเป็นเครื่องเล่นที่เคยเล่นได้ เด็กๆ จะคิดทดลองเพิ่มการเล่นให้สนุกมากขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกปลอดภัย เช่น ม้ากระดกเคยเล่นกับเด็กตัวเท่าๆ กัน ก็จะอยากทดลองเล่นกับคนที่โตกว่าหรือตัวเล็กว่า หรือชิงช้า เคยแกว่งเบาๆ ก็จะค่อยๆ แกว่งให้เร็วขึ้น หรือ เล่นเครื่องเล่นชิ้นใหญ่ ก็จะทดลองเล่นเครื่องเล่นให้ต่อเนื่องจากชิ้นหนึ่งไปอีกชิ้นหนึ่งมากขึ้น และจินตนาการว่าถ้าจะเล่นให้สนุก เขาต้องเล่นแบบไหน และถ้าจะท้าทายความสามารถของตัวเองมากขึ้น เช่น เล่นให้เร็วมากขึ้นและยังปลอดภัย เด็กก็ต้องประเมินว่าเขาจะต้องเล่นจากเครื่องเล่นชิ้นไหนไปชิ้นไหน

เช่นกัน ถ้าเป็นเครื่องเล่นใหม่ที่เด็กยังไม่เคยเห็น หรือไม่เคยเล่น เด็กๆ ก็จะคิดและทดลองว่าเขาจะเล่นเครื่องเล่นนี้อย่างไร ในกรณีเป็นของเล่นชุดใหญ่ที่มีเครื่องเล่นต่อเนื่องกันหลายชนิด เด็กต้องใช้ความสามารถในการประเมินและตัดสินใจว่าเขาจะเล่นชิ้นต่อไปหรือไม่ ถ้ายังไม่พร้อมก็ยังไม่เล่น เขาจะเล่นแบบเดิมจนคุ้นเคยและมั่นใจ

ขณะเดียวกันก็จะพยายามหาวิธีแก้ปัญหาให้ตัวเองเล่นเครื่องเล่นชิ้นต่อๆ ไปด้วย เช่น ขอให้พ่อแม่ช่วยรอรับ หรือลองดูเด็กคนอื่นเล่นก่อน เมื่อเด็กๆ พร้อมหรือมั่นใจแล้ว เขาจะทดลองเล่นด้วยตัวเอง จนเมื่อเล่นได้คล่องแคล่ว เด็กๆ ก็จะต้องการท้าทายความสามารถของตัวเอง อยากเล่นให้เร็วขึ้นจะได้สนุกเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ทำให้เด็กๆ ต้องใช้ทักษะการคิดและประเมินอีกว่าเขาจะต้องเล่นอย่างไร เล่นจากตรงไหน ไปตรงไหน

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แม้จะเป็นของเล่นสำเร็จรูป แต่เด็กๆ ก็ยังสามารถทดลองหาวิธีเล่นเครื่องเล่นให้สนุกในแบบของตัวเองได้ การได้ทดลองและพยายามหาวิธีเล่นเครื่องเล่นให้สนุกอย่างนี้ จะช่วยเด็กๆ ให้ฝึกทักษะการคิด ใช้จินตนาการ การประเมิน การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาซึ่งเป็นทักษะสำคัญในด้านสติปัญญามาก

นอกจากนี้ ทั้งการเล่นเครื่องเล่นที่คุ้นเคยได้มากขึ้น และสามารถเล่นเครื่องเล่นที่ไม่เคยเล่นได้ โดยธรรมชาติของเด็กๆ ก็มักจะบอกเล่าและถ่ายทอดความสนุกในการเล่น ความสามารถที่เขาทำได้ให้กับพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนๆ และคนอื่นๆ ได้รับรู้ด้วย เป็นการช่วยส่งเสริมทักษะการพูดและการใช้ภาษา ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถของสมองและสติปัญญาอีกด้วย

3.สังคมเป็น รักสามัคคี มีอีคิวดี

จุดประสงค์สำคัญหนึ่งของเครื่องเล่นสนามคือ การที่เด็กๆ ได้สนุกร่วมกัน ได้มาพบปะและได้ใช้ทักษะทางสังคมเพื่อเล่นให้สนุกและมีความสุข

ทุกครั้งที่เด็กเล่นเครื่องเล่นจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางสังคม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการมีความฉลาดทางอารมณ์ หรือ อีคิว (Emotional Quotient) ที่ดี

โดยธรรมชาติเครื่องเล่นจะดึงดูดความสนใจของเด็กอยู่แล้ว และยิ่งมีเด็กเล่นอยู่ แม้เพียงคนเดียว จะยิ่งดึงดูดให้เด็กคนอื่นๆ เข้ามาดู มาเล่นอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นสนามชนิดที่จำกัดคนเล่น เช่น ม้าหมุน ม้ากระดก ชิงช้า หรือเครื่องเล่นสนามชนิดที่เล่นได้ครั้งละหลายคนพร้อมกัน ได้แก่ เครื่องเล่นชิ้นใหญ่หลายชนิดต่อเนื่องกัน สไลเดอร์ อุโมงค์มุดลอด เชือกหรือบันไดปีนป่าย

ทักษะทางสังคมที่เด็กๆ จะได้ฝึกฝน ทุกครั้งที่เล่นเครื่องเล่น ได้แก่

· การรู้จักกัน เครื่องเล่นจะดึงดูดเด็กหลายๆ วัยมารวมกัน และเมื่อมาถึงเครื่องเล่น แม้จะไม่พูดกัน แต่เด็กจะต้องมองหน้ากัน ซึ่งเป็นทักษะเบื้องต้นของการทำความรู้จักกัน การสังเกตหรือมองว่าใครเล่นอะไรก็เป็นทักษะของทำความรู้จักกัน เด็กเล็กอาจยังไม่พูดกัน แต่ก็รับรู้ได้ว่ามีคนเล่นอยู่ข้างๆ เด็กโตอาจต้องใช้เวลาในการปรับตัว เมื่อเริ่มคุ้นเคยก็จะมีวิธีทำความรู้จักในแบบของเด็กๆ เช่น ไปเล่นเครื่องเล่นชนิดอื่น เพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนเล่นบ้าง บอกวิธีเล่นให้เพื่อนรู้เล่นให้ดู หรือให้กำลังใจว่าไม่ยาก ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นต้น

· การแก้ปัญหา การมีเครื่องเล่นคือการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เมื่อมีเด็กมากกว่าจำนวนเครื่องเล่นมาเล่นพร้อมกัน จึงเป็นเรื่องปกติที่เด็กๆ จะต้องการเล่นของเล่นชนิดเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้

แม้จะเกิดการขัดแย้ง แต่เพราะเด็กๆ ต้องการเล่นสนุกเหมือนกัน กรณีเด็กเล็กอาจต้องมีพ่อแม่ ครู

หรือผู้ใหญ่ช่วยดูแล และช่วยหาทางออกให้ เด็กๆ ก็มักจะร่วมมือ

ในกรณีของเด็กโต ทุกครั้งที่เล่น เขาจะได้เรียนรู้ หากเคยเกิดขัดแย้งเพราะอยากเล่นเครื่องเล่นชิ้นเดียวกัน หรือเพื่อนที่มาใหม่ยังเล่นไม่คล่อง เล่นช้า มาอยู่ก่อนเขา ถ้าเขาไม่ยอม สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ต้องหยุดเล่น และความสนุกหายไป แต่ความต้องการให้ความสนุกกลับมา จะทำให้เด็กๆ ค่อยๆ เรียนรู้ทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น เพื่อนที่เคยเจอเหตุการณ์เดียวกันจะบอกวิธี เพื่อให้คนอื่นๆ ได้สนุกต่อด้วย หรือพี่โตที่เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ก็อาจจะเลี่ยงไปเล่นเครื่องเล่นชิ้นอื่นที่ว่างอยู่ เป็นต้น

· จัดลำดับ (เข้าคิว) โดยไม่ต้องมีผู้ใหญ่บอก เพราะเด็กๆ ต้องการเล่นเครื่องเล่นชนิดเดียวกัน แต่มีเด็กคนอื่นๆ เล่นด้วยหลายคน หรือเมื่อเครื่องเล่นชนิดเล็กมีคนอื่นเล่นอยู่ เด็กๆ จะได้เรียนรู้จักความอดทน อดกลั้น และการรอคอยต่อแถวรอเล่นด้วยความเต็มใจ

· การช่วยเหลือและแบ่งปัน แม้การเล่นเครื่องเล่นสนามทำให้เด็กๆ ได้พบเจอเด็กหลายวัย ทั้งที่เล็กกว่า วัยเดียวกัน และพี่ที่โตกว่า แต่เด็กทุกคนต้องการเล่นและได้ความสุข ความสนุกเหมือนกัน ทำให้ทุกครั้งที่เด็กเล่นเครื่องเล่น จะเกิดการเรียนรู้จากการมองเห็นและเลียนแบบ คนที่เคยเล่น มีประสบการณ์มาก่อนว่าการแบ่งปัน ช่วยบอกแนะวิธีการเล่น ไม่แย่งหรือทะเลาะกัน พวกเขาจะไม่เสียเวลาเล่นสนุกอย่างที่ต้องการอย่างเต็มที่

การที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อน และเด็กคนอื่นๆ ที่เขาไม่รู้จัก จึงเป็นการฝึกให้ได้รู้จักการอยู่ในสังคมของเด็กๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่ในสังคมที่ใหญ่ขึ้นไปในอนาคตได้ เด็กๆ จึงสามารถเรียน รู้จักความสามัคคี โดยไม่ต้องใช้คำพูด อธิบาย แต่ผ่านการเล่น

4 เสริมสร้างสมาธิ เล่นสนุกอย่างปลอดภัย

แม้ขณะเล่นเครื่องเล่นสนาม เราจะเห็นว่าเด็กๆ ต้องเคลื่อนที่ และได้เคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอด แต่การเคลื่อนไหวนั้นก็จำเป็นต้องใช้สมาธิด้วย เพื่อควบคุมและจัดระเบียบร่างกาย เพราะความสามารถในการควบคุมและ จัดระเบียบร่างกาย และความสามารถในการควบคุมอารมณ์เป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้เด็กๆ มีความสามารถเล่นเครื่องเล่นสนามนั้นได้อย่างปลอดภัย

เด็กๆ จะเรียนรู้การควบคุมและจัดระเบียบร่างกายได้ เขาต้องมีสมาธิ เช่น การเล่นเครื่องเล่นสนามชิ้นเล็ก อย่าง ม้ากระดก ชิงช้า ม้าหมุน นอกจากต้องใช้กล้ามเนื้อมือและขาจับเครื่องเล่นให้มั่นคงแล้ว ขณะที่เด็กๆ สามารถควบคุมร่างกายไม่ปล่อยมือ ขยับตัวออกไปจากเครื่องเล่น เพื่อให้ทรงตัวอยู่บนเครื่องเล่น ไม่ตกหรือหล่นลงมา รวมทั้งการควบคุมอารมณ์ไม่ให้ตื่นเต้นหรือกลัวจนเกินไปจนทำให้เล่นไม่ได้นั้นต้องใช้สมาธิร่วมด้วย

หรือการเล่นเครื่องเล่นสนามชิ้นใหญ่ เช่น เชือก บันไดที่ต้องเดินทรงตัว สไลเดอร์ ที่มีระยะทางในการเล่น เด็กๆ จะเกิดการเรียนรู้ในการเล่นทุกๆ ครั้งว่า การมีสมาธิควบคุมร่างกายให้มั่นคง มือ แขน ขา และสายตา ทำงานสัมพันธ์กันจับที่จับทรงตัวให้ดี และควบคุมอารมณ์ที่กำลังสนุกมากจนอาจกลายเป็นตื่นเต้นเกินไปทำให้ไม่พร้อมที่จะเล่นครั้งต่อไป จะช่วยให้เด็กๆ ยั้งตัวเองไว้ก่อน เวลาที่เขายังไม่มั่นใจ เมื่อรู้สึกมั่นใจควบคุมตัวเองได้แล้ว จึงจะทำให้เด็กๆ พาตัวเองให้อยู่ในทิศทางที่จะเล่นได้ และพาตัวเองไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้การเรียนรู้จักมีสมาธิ เพื่อควบคุมและจัดระเบียบร่างกาย และควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ยังมีประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วย เพราะช่วยให้เด็กๆ ควบคุมตัวเองให้สามารถทำงานตรงหน้าจนเสร็จหรือสำเร็จลุล่วงได้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อเด็กอย่างยิ่ง

เครื่องเล่นสนามต้องให้ทั้งความสุข สนุกสนาน

แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เครื่องเล่นสนามต้องปลอดภัยสำหรับเด็กทุกคน

เด็กสนุกกับเครื่องเล่นสนาม

Materials

Surrounded by beautiful landscapes, it is only right that our studio is stocked with only the finest local materials that haven't had to travel far to get to us. Our clay is as locally sourced as possible for every product.

We ensure that the paint we use on our products is low-VOC and never washed into local waterways during production.